Đồng hành cùng các thí sinh trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay, Báo
Giáo dục & Thời đại Online sẽ giới thiệu kinh nghiệm học ôn từ
những thầy cô giỏi, giầu kinh nghiệm của trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội.
Giới thiệu ôn tập môn Sinh hoc:HS trong giờ thực hành môn sinh học (ảnh MH) Môn sinh học vừa có đặc thù của một môn khoa học tự nhiên với những hệ
thống lý thuyết tổng quát, với những công thức và hệ thống bài tập tương
đối phức tạp vừa mang đặc thù của một môn khoa học thực nghiệm, có sự
kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm. Ở cấp độ phổ thông, đó
là sự kết hợp giữa hệ thống lý thuyết và hệ thống bài tập vận dụng
tương ứng.
Ở nước ta hiện nay, đặc biệt là ở cấp Phổ thông việc gắn giữa lý thuyết
và thực nghiệm ít được chú trọng, rất nhiều bài thực hành bị bỏ qua do
vậy đối với rất nhiều học sinh, việc học môn Sinh chỉ đơn thuần là học
thuộc lòng một “mớ” lý thuyết nên dễ gây nhàm chán và khô khan, thậm chí
là rất khó hiểu.
Nội dung kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi Đại học của Bộ Giáo
dục và Đào tạo chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, tuy nhiên để nắm vững
và làm tốt được, đòi hỏi học sinh phải có được hệ thống kiến thức nền
có ở các cấp học và lớp học trước đó.
Để học tốt và làm bài tốt môn Sinh học trong kỳ thi Tốt nghiệp và kỳ thi
Đại học sắp tới thiết nghĩ cũng không khó, chỉ có điều người học có
tuân theo được những nguyên tắc của bí quyết ấy hay không? Những lời
khuyên của tôi dành cho các em học sinh các lớp Chuyên Sinh THPT Chuyên
Đại học Sư phạm sau đây hy vọng sẽ giúp ích cho các học sinh khác:
Có thái độ nghiêm túc trong học tậpKhi xác định học theo khối B hay đơn giản là thi tốt môn Sinh trong kỳ
thi Tốt nghiệp, đơn thuần bạn đã có mục tiêu để theo đuổi. Khi đã có mục
tiêu rồi, cần phải nghiêm túc xác định việc học là của bản thân mình,
cho mình và kết quả cuối cùng do mình chịu trách nhiệm – không phải thầy
cô, bố mẹ hay ai khác.
Không bỏ lỡ bất kỳ bài học nàoMỗi nội dung kiến thức nằm trong một tổng thể, khi hiểu được vấn đề
trước đó sẽ tạo tiền đề cho việc hiểu những kiến thức sau. Ví dụ, nếu
bạn không nắm được cấu tạo của gen thì bạn sẽ không hiểu được sự điều
hòa biểu hiện gen, nếu bạn không nắm được cấu trúc NST bạn sẽ không hiểu
được bản chất của đột biến cấu trúc và số lượng NST… Vì vậy, đừng bỏ
bất kỳ bài học nào!
Có kế hoạch học sớm và học thường xuyênĐừng đợi nước đến chân mới nhảy, khi đó thời gian sẽ tạo cho bạn một áp
lực lớn, kết quả rất khó có thể đạt tối đa được. Hãy có kế hoạch học
sớm, thường xuyên. Hãy tiếp thu hết những kiến thức mà thầy cô giảng
trên lớp, về nhà hệ thống hóa lại và mở rộng, đào sâu… hãy biết quý
trọng thời gian trong các giờ học.
Rèn luyện bài tập vận dụng ngay sau khi học lý thuyết, định hướng trước
các câu hỏi trắc nghiệm có thể ra về vấn đề mà mình đang học.
Khi học đến phần nào, hãy làm những bài tập vận dụng tương ứng, hãy suy
nghĩ và dự đoán những câu trắc nghiệm có liên quan đến vấn đề đang học
sẽ giúp đỡ các em rất nhiều.
Người có phương pháp học tốt là người vừa học vừa bảo vệ sức khỏe của mình!
Như đã nói ở trên, đừng “chơi dài” rồi khi không còn thời gian nữa thì
“co giò mà chạy” học khuya đến 2h sáng, 3h sáng là một thói quen không
tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe thần kinh! Hãy tạo
thói quen ăn uống và chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học để giữ sức khỏe
chuẩn bị cho kỳ thi.
Đừng bao giờ ngần ngại hỏi những người khácĐừng ngại hỏi người khác, đặc biệt là thầy, cô và các bạn khác khi hỏi và được trả lời là một phương pháp để nhớ kiến thức tốt.
Thời gian học và thời gian biểuVới những học sinh sử có thái độ học như đã kể trên, việc học tốt môn
Sinh không có gì là khó khăn. Tuy nhiên, với cách học để thi thì việc
định lượng khoảng thời gian trước khi thi là rất quan trọng. Hãy lập một
kế hoạch học và thời gian biểu cho môn Sinh học cũng như tất cả các môn
học khác. Tuần này, sẽ học hết những phần nào, hiểu bằng được các dạng
bài tập nào, làm nhuần nhuyễn dạng bài tập nào… sẽ làm bạn bớt căng
thẳng.
Phương pháp đọc và ghi nhớTrên lớp, hãy cố gắng ghi nhớ những gì thầy cô giảng. Nên sử dụng phương
pháp sơ đồ hệ thống hóa kiến thức kiểu bản đồ tư duy. Nên sử dụng bút
nhớ trong quá trình đọc. Tuy nhiên, đừng tô vàng cả cuốn sách, hãy tìm
những từ khóa, đánh dấu và nhớ những từ khóa đó. Các em sẽ thấy việc nhớ
kiến thức Sinh cũng chẳng phải là cực hình đâu!
Vận dụng bài tập để hiểu lý thuyếtMột bước cũng rất quan trọng là làm bài tập nhuần nhuyễn, đặc biệt là
các bài tập vận dũng những kiến thức lý thuyết đã học. Hệ thống lại các
dạng bài tập để dễ ghi nhớ.
Với kỳ kiểm tra, đọc kỹ đề trước khi làm bàiĐây là điều muôn thủa giáo viên nhắc học sinh nhưng rất nhiều học sinh
không để ý đến điều này, đặc biệt trong đề trắc nghiệm hãy chú ý những
câu mang tính chất phủ định để trả lời câu hỏi một cách chính xác. Ví
dụ: Điều khẳng định nào dưới đây là không chính xác về Chọn lọc tự
nhiên?
Làm câu dễ trước, làm câu khó sau đừng để mất điểm một cách ngớ ngẩn, nên làm bài theo nhiều vòng.Đối với bài thi trắc nghiệm, đừng làm tuần tự từ đầu đến hết điều này sẽ
dẫn đến tình trạng mắc kẹt và đi vào bế tắc mặc dù nhiều câu khác có
thể làm được. Theo kinh nghiệm của tôi, nên làm bài thi làm nhiều vòng,
lượt thứ nhất có thể trả lời nhanh được 50% số câu hỏi tùy khả năng,
lượt thứ 2 suy nghĩ để trả lời những câu còn lại. Đừng mất quá nhiều
thời gian cho một câu hỏi.
Như vậy, việc học môn Sinh học không hề khó, không hề là học thuộc lòng
một mớ lý thuyết như nhiều học sinh suy nghĩ. Nếu vận dụng được các
phương pháp tư duy, phương pháp học có kế hoạch và khoa học, cũng như
các thức làm bài thi phù hợp, để giành được điểm cao trong môn Sinh
không khó!
Thạc sĩ Nguyễn Thành Công
(GV Chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm HN)
**********************
Học chắc, thi tốt.Môn Sinh học lớp 12 tương đối dài, khó. Đề thi trắc nghiệm môn Sinh có
cả phần lí thuyết và bài tập, học sinh khó học khó nhớ. Vài kinh nghiệm
nhỏ sau sẽ giúp học sinh ôn tập và làm tốt bài thi môn này:
- Khi ôn tập:Trước hết, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa: Chuẩn
kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa được xem như tài liệu chuẩn hướng
dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng
đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Điều quan trọng là
học sinh cần hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc
đến đó”.
Tiếp đó, giải các bài tập trong sách giáo khoa. Muốn giải nhanh các bài
tập học sinh phải học kỹ lý thuyết. Bất kỳ môn nào, nếu lý thuyết được
hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn.
Ví dụ: Chương 2, Quy luật di truyền nên tách ra học và đặt câu hỏi “như
thế nào” đối với từng cặp phép lai, phép lai 1 cặp tính trạng và phép
lai 2 cặp tính trạng, quy luật di truyền nào bị chi phối. Nếu phân biệt
được thì các em sẽ làm bài rất hiệu quả và nhanh.
Chú ý câu hỏi thêm có ký hiệu hình tam giác, các em nên tự xây dựng
cách trả lời tất cả câu hỏi đó bởi chúng rất có thể sẽ là những câu hỏi
trong đề thi trắc nghiệm. Cũng cần chú ý là khi tìm ra được đáp án
trong thi trắc nghiệm thì nên đặt lại câu hỏi tại sao đáp án này đúng và
có cách giải thích phù hợp theo lý thuyết đã học. Trong sách bài tập
Sinh học có rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm, các em nên trả lời hết tất cả
các câu hỏi, nếu trả lời được hết coi như học sinh đã làm được bài thi
đạt 80-90% .
Ngoài ra, các em nên tham khảo các đề thi trắc nghiệm môn Sinh học của
Bộ GD-ĐT để xem khả năng của mình như thế nào. Trong quá trình ôn tập
làm thử cũng nên canh thời gian làm bài theo quy định của đề thi. Cái
khó thì phải suy luận để xem cái nào bất hợp lý trong đáp án. Có hai
cách giải quyết câu hỏi trắc nghiệm: Một là nhận ra phương án đúng, hai
là loại trừ phương án sai.
- Khi làm bài: Tuy học thuộc bài nhưng không ít học sinh trong
các kỳ thi vẫn không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt, chính là do không
chú ý đến phương pháp làm bài. Vậy để có một phương pháp làm bài hiệu
quả, cần chú ý những yếu tố sau đây:
Trước hết, các em chuẩn bị sẵn sàng một barem đánh số từ 1 đến 50, đọc
lướt nhanh chừng 1 phút mỗi câu, nhận ra phương án đúng thì ghi vào bên
cạnh barem (a/b/c/d.), câu tính toán hoặc chưa quyết định chừa lại. Sau
khi đã đến câu cuối (câu 50) thì rà soát lại các câu chưa kết luận cuối
cùng. Tranh thủ thời gian giải quyết các câu tính toán. Các câu này
thường suy luận đưa ra một công thức dạng chuỗi phép tính liên hoàn, rồi
dùng máy kiểm thử so sánh với phương án trên đề. Cái khó của toán sinh
là từ ngữ cũng thay bằng số được. Ví dụ, “một nửa trong số ruồi đem lai
tương đương (1/2 = 50%)”, “một nửa số cá thể đực trong đàn” có thể hiểu
bằng 25% của tổng số cá thể trong đàn…
Thận trọng khi tính toán và đừng quên kiểm thử với đáp án, bởi thi trắc
nghiệm chỉ chính xác đúng-sai mà thôi. Đừng để mất quá nhiều thời gian
dành cho các câu khó. Trung bình đề có 50 câu, 35 câu không tính toán cố
gắng làm trọn trong 40 phút, 15 câu còn lại chiếm hết 40 phút là dạng
đề khó, bảo đảm tính thi tuyển, chọi nhau.
Điều quyết định sự thành công là ôn tập có thứ tự, biết phân phối thời
gian, làm thử nhiều đề, đọc nhiều sẽ giúp ta phát hiện nhanh, linh hoạt
trong tính toán, thử sai, loại trừ… Đọc hiểu nhanh, suy nghĩ lôgic, bấm
máy chính xác, tự tin cộng với ôn luyện sẽ là những yếu tố quan trọng để
thi tốt.
Thi trắc nghiệm là một lợi thế của môn Sinh học nên không phải diễn giải
nhưng học sinh phải học thuộc và nắm chắc, hiểu đúng từ luận của đề thì
mới đủ tự tin, an tâm làm được bài. Hơn nữa, thi trắc nghiệm kiến thức
dàn trải nên khi ôn tập, học sinh không nên bỏ phần nào trong sách giáo
khoa, thậm chí không được bỏ 1 mục nhỏ nào.